วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คอมพิวเตอร์กับการแก้ปัญหาการศึกษาไทย



     ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์มีส่วนช่วยในการศึกษาาของไทย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสอน และในการศึกษารวมถึงการแก้ปัญกาทางด้านการศึกษาของไทย คอมพิวเตอร์จะช่วยให้ครูใช้ความรู้ความสามารถพิเศษให้เป็นประโยชน์แก่ระบบการศึกษาได้มากขึ้น
     การศึกษาของไทยในปัจจุบันเริ่มมีความล่าช้าและเป็นผลทำให้ระะบการศึกษาของไทยไม่ทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน ระบบการเรียนการสอนไม่ทันสมัยทำให้เด็กไทยขาดความรู้ ความสามารถที่ควรจะมี ซึ่งปัญหานี้ก็นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ในระบบการศึกษาของไทยที่จะต้องรีบแก้ไขเพื่อไม่ให้สายจนเกินไป
     การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูในสภาพปัจจุบันไม่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจและสามารถมองเห็นภาพที่ชัดเจน คอมพิวเตอร์จึงเป็นสื่อที่ดีชนิดหนึ่งที่ช่วยให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนั้นสำเร็จลุล่วงได้ สามารถทำให้ผู้เรียนเข้าใจได้ไวขึ้น สามารถมองเห็นภาพที่ชัดเจน และยังสร้างความแปลกใหม่ สร้างความสนใจให้กับผู้เรียนเพิ่มมากขึ้น และคอมพิวเตอรืยังเป็นสื่อที่ช่วยให้ผู้เรียนได้รีบรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ทำให้ทันต่อเหตุการณ์การศึกษาในปัจจุบัน ได้เรียนรู้ระบบการศึกษาของต่างประเทศที่มีการพัฒนาอยู่เสมอ และยังสามารถนำระบบการศึกษาของเขามาพัฒนาระบบการศึกษาของไทยให้มีความก้าวหน้าเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งคอมพิวเตอร์ยังเป็นสื่อที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เรียนให้มีความสนใจในการเรียนมากขึ้นจากเดิมที่ต้องมานั่งเรียนในห้องเรียนตามหนังสือ ฟังครูบรรยาย ทำให้ผู้เรียนเกิดความน่าเบื่อในการเรียน ไม่อยากที่จะเข้าเรียน จนเกิดเป็นปัญหาเด็กหนีเรียน แต่ถ้าครูผู้สอนเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอน มีการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์มาเป็นสื่อที่ช่วยในการสอน จะทำให้เด็กเกิดความอยากเรียน อยากรู้มากขึ้น และสามารถช่วยลดปัญหาไปได้ด้วย
     จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าคอมพิวเตอร์เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากในการแก้ปัญหาการศึกษาของไทยให้มีการพัฒนาเพื่อให้เทียบเท่าหรือให้ดีกว่าประเทศอื่นๆ เพื่อที่จะให้การศึกษาของไทยได้รับการยอมรับจากต่างประเทศและคนในประเทศเพื่อที่ผู้ปกครองจะได้ส่งเสริมให้บุตรหลานได้เรียนในประเทศมากกว่าไปเรียนที่ต่างประเทศและยังเป็นการช่วยให้ระบบการศึกษาไทยก้าวหน้าขึ้น







ที่มา:http://www.ranod.ac.th/image/CAI%20com.pdf
ที่มา:http://secondary2.wordpress.com/
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น